Ăn quả bơ giúp tăng cân hay giảm cân

tháng 4 05, 2019

là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, có vị béo, hơi lạt, bơ được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. chính vì vị béo ngậy của bơ nên nhiều chị em mặc dù rất thích ăn bơ nhưng lại bị nỗi lo tăng cân ám ảnh nên không dám dùng. Vậy ăn bơ có mập không, có béo không và có giảm cân được không, nên ăn bơ như thế nào cho đúng cách? Bài viết sau đây sẽ làm rõ thắc mắc trên, các bạn đừng bỏ qua nhé!

Những lợi ích tuyệt vời từ quả bơ đối với sức khỏe

1.Bơ giàu chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch

Không giống như các loại trái cây khác, bơ rất giàu chất béo. Trên thực tế, 77% calo của chúng là từ chất béo, nhưng là chất béo không bão hòa đơn. Hầu hết chất béo không bão hòa đơn là axit oleic, cùng một loại axit béo có trong trái ô liu và dầu ô liu. Loại chất béo này được xem là rất lành mạnh.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa axit oleic với những lợi ích sức khỏe, như giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.



Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thay thế một số chất béo bão hòa trong chế độ ăn bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo không bão hòa đa có thể có lợi ích sức khỏe.

Những lợi ích này bao gồm tăng độ nhạy insulin, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và làm giảm mức cholesterol LDL “có hại”.

Một nghiên cứu khác so sánh chế độ ăn với lượng chất béo trung bình có chứa bơ hoặc dầu giàu axit oleic. Chế độ ăn có bơ giúp cải thiện hàm lượng lipid trong máu thậm chí còn nhiều hơn chế độ ăn uống với các loại dầu có hàm lượng axit oleic cao .

Xem thêm: Thực đơn giảm cân với trứng

2.Bơ có thể giúp no lâu hơn

Những thực phẩm giàu chất béo hoặc chất xơ có thể giúp cảm thấy no hơn và thỏa mãn hơn sau khi ăn. Điều này một phần là do chất béo và chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, thậm chí có thể khiến bạn ăn ít calo hơn.

Bơ chứa nhiều cả chất béo và chất xơ, có nghĩa là chúng có tác dụng lớn trong việc khiến bạn no lâu.



Một nghiên cứu tìm hiểu về việc bữa ăn có chứa bơ ảnh hưởng thế nào đến cảm giác thèm ăn của những người thừa cân và béo phì .

Những người ăn nửa trái bơ trong bữa trưa đã giảm cảm giác thèm ăn tối đa năm giờ sau đó, dù hiệu quả là mạnh nhất trong vòng ba giờ đầu tiên.

Những người tham gia cũng cảm thấy thoả mãn hơn 23% sau khi ăn bữa ăn với bơ so với khi họ ăn bữa ăn được kiểm soát mà không có bơ.

Những đặc tính này có thể khiến bơ trở thành công cụ hữu hiệu cho việc kiểm soát cơn thèm ăn và giảm cân.

3.Bơ có thể giúp duy trì cân nặng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn trái cây và rau quả có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn.

Họ đã thực hiện một nghiên cứu kiểm tra các mẫu dinh dưỡng của người Mỹ với quy mô. Những người ăn bơ thường có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn và trọng lượng cơ thể thấp hơn so với những người không ăn bơ.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa bơ là thực phẩm duy nhất giúp con người khỏe mạnh hơn, nhưng nó cho thấy bơ là một lựa chọn không thể thiếu trong các chế độ ăn uống lành mạnh.



Một nghiên cứu cho thấy rằng 30 gram chất béo từ bơ có thể thay thế cho 30 gram của bất kỳ loại chất béo nào khác, những người tham gia đã mất cùng một lượng cân nặng.
Mặc dù hiện tại không có bằng chứng cho thấy bơ có thể cải thiện việc giảm cân, nhưng có nhiều lý do để tin rằng quả bơ có nhiều lợi ích cho quá trình này. Điều này là bởi vì ngoài việc cải thiện sức khỏe tỉm mạch, chất béo không bão hòa đơn trong bơ xuất hiện để có một số phẩm chất có lợi khác:
  • Chúng được đốt ở tốc độ cao hơn các loại chất béo khác
  • Chúng có thể khiến có thể đốt cháy nhiều calo hơn sau khi ăn
  • Những chất béo này có thể làm giảm sự thèm ăn và gỉam ham muốn ăn sau bữa ăn
4.Bơ có hàm lượng calo tương đối cao
Bơ có hàm lượng chất béo cao nên chúng cũng chứa nhiều calo.

Ví dụ, trong 100g dâu tây chỉ chứa 32 calo thì so với con số này tăng lên đáng kể 160 calo trong 100g bơ.

Trong khi nhiều điều khác nhau có thể ảnh hưởng đến giảm cân hoặc tăng cân, yếu tố lớn nhất là số lượng calo bạn ăn.

Vì vậy nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy rang thực hiện một khẩu phần bơ hợp lý. Lượng bơ khuyến khích được sử dụng mỗi ngày từ ¼ đến nửa trái bơ.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân trong 7 ngày

5.Ăn bơ có mập không và giúp giảm nguy cơ thừa cân như thế nào?

Đây chính là tin vui đặc biệt dành cho các chị em nè. Không còn nỗi lo thừa cân nữa, chúng ta cứ thoải mái ăn bơ để nâng cao sức khỏe, để đẹp da và để giảm cân. Vì bơ chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan sẽ giúp làm đầy dạ dày của bạn một cách nhanh chóng và sẽ khiến bạn no lâu – đây chính là lợi ích to lớn nhất của trái bơ khi trở thành “trợ thủ đắc lực” giúp bạn chiến đấu với cân nặng của mình.

Đồng thời, chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu khác trong trái bơ cũng giúp chị em có một làn da đẹp, căng mọng và trắng sáng hơn. Tất cả đều là những lợi ích cực thiết thực mà chị em chúng ta rất cần và rất yêu thích.

Để chọn được bơ ngon, bạn nên lựa những trái bơ khi chín thường có vỏ màu nâu bóng, thịt bơ có màu vàng nhạt, hạt tròn đều, khi ăn thử thấy bơ có vị ngọt hơi lạt và béo.

Theo kinh nghiệm thì loại bơ sáp là loại bơ ngon nhất trên thị trường hiện nay. Bơ có thể dùng để chế biến thành nhiều món ngon, giúp đa dạng và phong phú thêm cho các bữa ăn hàng ngày như: sinh tố bơ, bơ dầm, salát bơ với rau củ hay bơ cuốn sushi,…

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "ăn bơ giúp tăng cân hay giảm cân."




Share this

Related Posts

Previous
Next Post »