7 món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán mà chúng ta cần biết

tháng 3 21, 2019

Trong khi tình trạng nhiễm sán lợn ngày càng gia tăng. Hãy tự bảo vệ mình ngay từ chính việc ăn uống hàng ngày bởi có những món ăn cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán đó.

Những ngày này, tình trạng nhiễm sán lợn đang ngày một gia tăng ở khắp nơi. Người bệnh có thể nhiễm ấu trùng sán lợn hoặc sán trưởng thành ở ruột nếu ăn, nuốt phải trứng, nang ấu trùng sán lợn... Có thể nói, nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm sán chính là từ việc ăn uống của chúng ta. Trong đó, có những món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán rất cao.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống chín, ăn các thức ăn đã được nấu chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh để phòng tránh nhiễm sán lợn. Đặc biệt, không không ăn thịt lợn tái, chưa nấu chín, nem chua sống, rau sống không đảm bảo vệ sinh vì tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn.

Dưới đây là một số món ăn tiềm ẩn nguy cơ chứa sán mà chúng ta nên đề phòng.

1.Nem chua sống 

Nem chua sống được làm từ da lợn, thịt lợn, đường, gia vị... rồi cho lên men lactic. Trong quá trình chế biến và bảo quản, nếu không bảo đảm được vô trùng, món này rất dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do nhiều dụng cụ, nơi sản xuất, người chế biến... Thính và thịt nếu để quá hạn và gặp môi trường ẩm cũng rất dễ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn độc hại.


Ngoài ra, nem chua chỉ là món thịt tái, không được đun nấu kỹ càng nên người ăn rất dễ nhiễm sán lợn khi ăn phải nem được làm từ thịt lợn gạo chứa ấu trùng sán.

2.Rau sống 

Các loại rau sống như xà lách, mùi, húng, tía tô,... tiềm ẩn nguy cơ nhiễm giun sán rất cao. Rau sẽ trở thành đường lây nhiễm bệnh nếu được tưới nước bẩn hay tiếp xúc với chất thải của người, động vật có chứa ấu trùng sán.



Các loại rau này thường chỉ được rửa và ăn sống nên sẽ đưa ấu trùng gây bệnh vào thẳng cơ thể và dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, kiết lỵ,...

3.Tiết canh

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, tiết canh về bản chất là máu sống chế biến cùng các loại thịt, xương nên không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nhất là máu của lợn, gà, vịt... đang nhiễm bệnh.

"Ăn tiết canh từ con vật bệnh sẽ có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn, giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, nặng có thể gây tử vong", ông Thịnh nói.



Do đó, nên bỏ thói quen ăn tiết canh để hạn chế lây nhiễm bệnh từ thịt bẩn. Khi tiếp xúc và chế biến thịt lợn phải sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết, vệ sinh cá nhân và rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc. 

4.Ốc

Ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, mỗi con ốc có thể chứa 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Do đó, nên ăn ốc chín, tuyệt đối không ăn ốc chín tái. Loại bỏ ruột ốc và não ốc khi ăn.
Ruột ốc nằm ở đuôi ốc chứa nhiều chất bẩn, không nên ăn. Não ốc nằm ở đầu có chứa các chất độc, dễ gây chóng mặt, ngộ độc thực phẩm nếu ăn số lượng nhiều.



Trước khi nấu, cần sơ chế sạch bằng cách ngâm ốc trong nước sạch nhiều lần. Hoặc ngâm ốc với nước gạo và ớt để chúng nhả hết bùn rồi chế biến thật kỹ để đảm bảo an toàn.

Lươn, cua, tôm hùm đất sống trong bùn cũng mang nhiều ký sinh trùng. Do đó cần vệ sinh kỹ trước khi ăn để tránh ngộ độc. 

5.Thịt bò tái, bít tết

Theo bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, ăn thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngoài ra, thịt sống là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển nếu bảo quản không đúng cách, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa và các hậu quả khác.
Cần áp dụng nguyên tắc "ăn chín uống sôi" và không ăn thịt bò tái.

6.Lòng lợn

Lòng lợn cũng là món ăn dễ bị nhiễm các loại sán do trong quá trình tiêu hoá, sán có thể xâm nhập và trú ngụ tại bộ phận này của con lợn. Khi dùng lòng lợn để làm món ăn, nếu chế biến không cẩn thận sẽ không loại bỏ hoàn toàn được sán, dẫn đến nhiễm bệnh vào cơ thể con người.



7.Các món gỏi hải sản, hải sản sống

Nhiều món gỏi hải sản, hải sản sống như sushi hay sishimi thường rất được ưa chuộng bởi giữ nguyên được hương vị của món ăn. Tuy nhiên, hải sản sống cũng chứa nhiều ký sinh trùng và có thể là con đường đưa sán vào cơ thể chúng ta, tấn công các bộ phận điển hình là ruột, gan, túi mật...



Share this

Related Posts

Previous
Next Post »