Bệnh gout nên kiêng ăn những gì để tránh tái phát

tháng 5 16, 2019

 Bệnh gout là dạng bệnh do rối loạn chuyển hoá purin từ các loại thực phẩm hàng ngày qua đường ăn uống, làm tăng axit uric trong máu dẫn đến việc tích tụ các axit uric dư thừa chuyển hoá thành urat tại các khớp xương gây đau nhức rất khó chịu. Vì vậy, chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng trong điều trị gout. Để việc điều trị bệnh gout mang lại hiệu quả tối ưu và phòng ngừa bệnh gout quay trở lại, người bệnh cần “nói không” với các thực phẩm sau.

1.Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt trâu, bò, ngựa, dê… có hàm lượng đạm rất cao, kèm theo đó là các loại vitamin E, B6, B12 làm cho các triệu chứng và biến chứng của người bệnh gout thêm trầm trọng. 



Cần hạn chế tối đa các loại thịt đỏ trong quá trình điều trị vì chúng có thể làm cơn đau cấp xuất hiện trở lại và ngày một dữ dội hơn. Thay vì thịt đỏ, người bệnh có thể ăn thịt trắng vì hàm lượng purin của chúng thấp hơn.

2.Bia rượu, đồ uống có cồn và giàu vitamin C

Bia, rượu, đồ uống có cồn, có gas sẽ tăng nguy cơ bị các cơn đau gout gấp đôi so với các loại thức uống khác. Uống rượu bia không chỉ làm tăng nồng độ axit uric trong máu mà còn cản trở sự đào thải axit uric qua thận. 

Trong khi đó đồ uống có đường fructose lại kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều axit uric hơn, gây các cơn đau gout cấp. Nghiều nghiên cứu cũng chỉ ra, việc sử dụng nhiều đồ uống có đường fructose còn tăng nguy cơ mắc gout, tiểu đường và béo phì.



Ngoài ra, các đồ uống như nước cam, chanh và nước trái cây giàu vitamin C cũng chứa nhiều axit lactic sẽ chiếm hết các đường đào thải axit uric, tăng nguy cơ sỏi thận, làm tăng nặng bệnh gout.

Như vậy, với người mắc bệnh gout việc hạn chế tuyệt đối với những đồ uống trên là rất cần thiết, thay vào đó, người bệnh nên uống nhiều nước lọc 2-3 lít/ ngày.


3.Hải sản

Cắt giảm hải sản trong chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt khi bạn đang bị những cơn đau hành hạ, đây là lời khuyên của giáo sư dinh dưỡng Lona Sandon tại Đại học Tây Nam Texas. Hải sản và thịt giàu purine, hợp chất này khi được hấp thụ vào cơ thể thì tạo ra sản phẩm cuối cùng là các uric acid. Bạn chỉ nên dùng ở mức tối thiểu thịt và hải sản từ 110g-170g mỗi ngày.

Cần chú ý thêm là trong khi một số loại hải sản vẫn có thể dùng không thường xuyên thì có những loại hoàn toàn không nên dùng cho những người bị gout. Cụ thể là cá mòi, cá ngừ, cá trồng…



Mặt khác tôm, tôm hùm, lươn, cua, sò và cá hồi có thể dùng không thường xuyên được (theo chuyên gia thấp khớp Scott Zashin tại UT Southwestern).

4.Nội tạng động vật

Các loại nội tạng như tim, gan, cật, dạ dày, ruột non… chứa hàm lượng purin cao hơn cả thịt đỏ và rất giàu đạm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ thể người bệnh gout.


5. Rau chứa purin

Măng tây, súp lơ, rau bina, nấm và cà chua… cũng chứa rất nhiều purin, nếu người bệnh dùng quá nhiều các loại rau này sẽ làm tăng khả năng tổng hợp axit uric trong cơ thể, gây ra các triệu chứng đau mỏi, nhức khớp ở chân và tay. Để ngăn cản tối đa các cơn đau gout quay trở lại, người bệnh cần sử dụng với hàm lượng ít các loại rau này.

6.Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, da đông vật, mì tôm, thức ăn nhanh… có chứa quá nhiều đạm sẽ làm bệnh gout nặng hơn, thường xuyên bị đau nhức hơn, do đó, người bệnh cần cần hạn chế tối đa chúng trong các bữa ăn hàng ngày.

Chú ý: Trong khẩu phần ăn chúng ta hằng ngày đôi lúc vẫn không thể tránh khỏi những loại thực phẩm trên. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú ý để có chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh, giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »