Làm thế nào để tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi?

tháng 5 27, 2019

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý có ảnh hưởng tốt đến khả năng học tập, tiếp thu bài học. Đặc biệt với các sĩ tử trong mùa ôn thi nhiều căng thẳng, áp lực nhu cầu dinh dưỡng cần nạp sẽ tăng cao hơn bình thường. Vậy sĩ tử mùa thi cần có chế độ dinh dưỡng và sinh họat thế nào cho phù hợp để có thể tăng cường được trí nhớ trong mùa thi?

Dưới đây là các thực phẩm được nghiên cứu có tác dụng tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa ôn thi được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng.

1.Hạt óc chó

Hạt óc chó rất giàu  Axit béo omega 3 một dưỡng chất rất tốt cho các tế bào ở não, giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức, giảm căng thẳng, stress. 



Đồng thời quả óc chó còn là nguồn giàu chất chống oxy hóa, có chức năng chống lại các gốc tự do, bảo vệ các ADN của tế bào não, nên rất có ích cho não cũng như sự tăng cường trí nhớ, sự tập trung, giảm stress cho sĩ tử trong mùa thi.

2.Trứng

Một số sĩ tử quan niệm ăn trứng đi thi bị 0 điểm giống hình quả trứng mà kiêng ăn loại thực phẩm này khi mùa thi đến gần điều này không có cơ sở khoa học, đồng thời bạn đã bỏ qua một thực phẩm vô cùng hữu ích với não bộ. 

Chất cholin có trong lòng đỏ trứng gà, vịt... là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ. 

Vì vậy trong mùa thi bạn nên ăn 1 quả trứng mỗi ngày vào buổi sáng hoặc trưa, tuy nhiên chúng ta cũng chú ý không nên ăn quá nhiều trứng.



3.Cá

Cá không chỉ cung cấp đạm mà còn cung cấp các acid béo có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Các loại cá như cá thu, cá basa, cá trích,... cần có trong thực đơn dinh dưỡng của sĩ tử mùa thi để hỗ trợ việc tư duy và sự ổn định sức khỏe của bạn. 

Bên cạnh đó, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.


4.Nước

Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày các sĩ tử cần uống 2-2,5 lít nước. Để bổ sung nước cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm...



5.Các loại quả

Nên cung cấp các loại quả có màu vàng hay đỏ để cung cấp vitamin A có lợi cho mắt. Chẳng hạn như cam, quýt, táo, dưa hấu, cà chua cung cấp vitamin A, lutein có lợi cho đôi mắt và buổi tối nên ăn 1-2 quả chuối để cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và serotonin giúp ngủ tốt.

Đây là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Nấm cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin,... nên khi ăn các món được chế biến từ nấm, cơ thể bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học trở nên hiệu quả hơn.

6. Bí đỏ

Quả bí đỏ chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng đặc biệt là kẽm, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não và giúp tăng cường khả năng tư duy.



7.Sữa, sữa chua

Sữa cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mỗi ngày, bạn nên ăn 1-2 hộp sữa chua để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

8.Các loại hạt

Với các loại hạt đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen, mẹ nên nấu thành các món chè thanh mát để giúp sĩ tử giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử căng thẳng. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, giúp bạn khỏe mạnh và có trí nhớ tốt hơn.



Ngoài những thực phẩm nêu trên, các sĩ tử cũng nên tránh một số loại thực phẩm có hại cho cơ thể, cho bộ não, đó là các thực phẩm có chứa nhiều chất bột, đường, chất béo như nước ngọt, bánh kẹo hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, chuối, ngô, phomai que, bim bim…

Ngoài chế độ dinh dưỡng sĩ tử cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, trong mùa thi 
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc thời gian ngủ được khuyến cáo từ 6 đến 8 tiếng/ngày, buổi tối bạn nên đi ngủ trước 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài. 
  • Ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng. Đồng thời cần sắp xếp thời gian thư giãn, theo nghiên cứu của các nhà khoa học bộ não của con người chỉ hoạt động liên tục trong vòng 45 phút, vì vậy cứ sau 45 phút học nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. 
  • Trong thời gian thư giãn bạn nên tập các động tác thể dục đơn giản giúp tăng lưu thông máu lên não sau mỗi giờ học căng thẳng, tránh tình trạng ngồi học quá lâu.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »