Bị xương khớp nên ăn gì? – 8 loại thực phẩm tốt cho người bị xương khớp

tháng 5 10, 2019

Những thực phẩm tuyệt vời sau trong căn bếp nhà bạn có thể giảm bớt các triệu chứng của bệnh xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch và giúp xương khớp thêm khỏe mạnh.
8 loại thực phẩm tuyệt vời cho người bị bệnh xương khớp

1.Cá chứa nhiều Omega-3:

Một số loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn ít nhất là 3-4 lạng cá, hai lần một tuần. Cá chứa nhiều Omega-3 bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích.



2.Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Trong sữa có chứa nhiều Canxi - là thành phần cấu tạo nên xương. Vì vậy, sữa luôn luôn là thực phẩm được mọi người khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt, đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng thì sữa và những thực phẩm chế biến từ sữa là rất tốt.




3. Ngũ cốc

Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa có nhiều trong các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, bắp rang,…và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt. Đây là những loại thực phẩm có tác dụng tốt cho xương khớp.

4.Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây có tác dụng tốt với bệnh cơ xương khớp nhờ chứa lượng lớn vitamin và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe những người bị đau khớp. Bạn có thể tìm được trong nhiều loại trái cây như dứa, chanh, bưởi, đu đủ,… các men kháng viêm và vitamin C giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp. 



Các loại rau xanh như cải mầm, rau bina, cải xanh, cải xoăn, bắp cải, bông cải… là những nguồn thực phẩm có tác dụng tốt để giảm thiểu tình trạng viêm khớp.

5. Các loại nấm

Trong nấm có các chất dinh dưỡng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp. 

Ngoài ra, kết hợp chế biến nấm cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các Vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương dẻo dai.


6. Đậu nành

Báo SK&ĐS cho hay, tuy đậu nành không chứa nhiều canxi nhưng lại là thực phẩm rất tốt để phòng loãng xương. Trong đậu nành có chứa hoạt chất Genistein, được xem như là hormon estrogen thực vật. Chúng có tác dụng tương tự estrogen sinh học, còn góp phần làm xương chắc khỏe.



7. Giá đỗ

Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật) và đặc biệt là Isoflavon có trong giá đỗ giúp người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh - giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.

8. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid, nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. 


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »